Hùng Eker

Review: Ngủ 2 tiếng 1 ngày mà vẫn khoẻ mạnh (polyphasic)

Trong bài này, tôi sẽ Review quá trình trải nghiệm phương pháp ngủ 2 giờ 1 ngày này từ giai đoạn làm quen cho đến giai đoạn ổn định. L...

Trong bài này, tôi sẽ Review quá trình trải nghiệm phương pháp ngủ 2 giờ 1 ngày này từ giai đoạn làm quen cho đến giai đoạn ổn định.

Làm thế nào để ngủ 2 tiếng một ngày mà vẫn khoẻ


Lần đầu tiên đọc cái title bạn có thấy kích thích không? Tất nhiên là mình không giật tít nhé! Đúng vậy, có một phương pháp để ngủ 2 tiếng 1 ngày phát hiện từ lâu trên thế giới. Cảm ơn bạn tôi, blogger Nguyễn Viết Vũ (quyettammanh.vn) đã cho tôi động lực để dấn thân thực hành với phương pháp này, mặc dù đã tìm hiểu về nó từ trước đó khá lâu. Tôi sẽ có những bài viết chuyên sâu hơn về phương pháp này, nhưng nếu bạn chưa nghe qua, bạn hãy ngừng đọc ở đây và chuyển qua bài viết giới thiệu này vì nó rất dễ hiểu và dễ áp dụng,: Ngủ 2 tiếng 1 ngày-Polyphasic Sleep. Sau đó hãy quay lại trang của tôi để được hướng dẫn chi tiết nhé

Lợi ích của ngủ ít thì đã quá rõ ràng: Bạn có thêm thời gian, bạn có thêm cơ hội làm việc và học tập để sớm đạt ước mơ, và nếu bạn sống đến 60 năm nữa thì bạn có thêm 15 năm tăng thêm để làm việc. Thử tưởng tượng bạn sẽ đạt được những thành tựu nào trong 15 năm đó. Có nhiều bạn sẽ nghĩ tôi khùng nhưng sự thật là muốn vượt trội bạn phải sống khác biệt!

Câu hỏi đặt ra: Có nhất thiết phải là 2 tiếng 1 ngày? Câu trả lời là Không nhất thiết. Bạn có thể ngủ 3 hoặc 4 tiếng 1 ngày trong quá trình làm quen, nhưng do máu ưa thử thách trong người cứ hừng hực chảy, nên mặc cho sự sợ hãi, mặc cho không thoải mái và mặc cho sự hoài nghi, tôi quyết thử cách ngủ khắc nghiệt nhất là Dymaxion (2h một ngày) như trong chia sẻ của bạn Vũ.



Tất nhiên mục tiêu khó khăn thì phải có sự chuẩn bị kĩ càng. Nếu cứ đâm đầu vào thử nghiệm thì bạn sẽ gặp một số thách thức sau:

-Mặt bạn sẽ nổi thêm vô số mụn

-Mắt bạn sẽ thâm quầng

-Bạn hay bị đói lúc nửa đêm và ko làm việc nổi

-Lúc đầu cơ thể vô cùng mệt mỏi dẫn tới muốn bỏ cuộc ngay

-Bạn phải cố bứt ra khỏi nhịp sinh hoạt bình thường, và nếu ở cùng nhiều người bạn sẽ khó thực hành và lại còn ảnh hưởng đến họ

-Vô số thách thức khác


Do vậy tôi mới nói bạn chuẩn bị thật kĩ càng trước khi "chiến"

-Chuẩn bị thật nhiều nước để uống, bạn sẽ phải uống nước liên tục suốt quá trình, mục đích là để tạo dung môi cho cơ thể dễ dàng thải độc qua đường tiết niệu. Bạn sẽ phải đi tiểu đêm nhiều lần. Bạn biết đấy, bình thường cơ thể bạn luôn thực hiện giải độc vào ban đêm, cộng thêm việc bạn thức nữa khiến các bộ phận phải gia tăng công suất hoạt động, bạn không thải các chất độc kịp thời thì nội tạng sẽ bị huỷ hoại nhanh chóng. Mặt cũng sẽ mọc nhiều mụn.

Uống bao nhiêu là đủ? Bạn hãy uống để sao cho lúc đi tiểu ra nước thật trong, và rồi... lại uống thêm nước nhé. Nếu tính ra thì mình uống khoảng 3 lít 1 ngày, tương đương 2 chai aquafina lớn.

-Ban đêm da mặt bạn sẽ tiết nhiều nhờn, chuẩn bị lọ sữa rửa mặt để rửa mặt thường xuyên, giúp da khô thoáng và kháng khuẩn (mình thì 2-3 tiếng rửa mặt 1 lần). Nếu không bạn sẽ phải thắc mắc tại sao mụn nó lại kéo nhau biểu tình trên gương mặt. 

-Ăn ít muối nếu bạn ko muốn mí mắt căng húp lên và hỏng quả thận, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi cũng rất có lợi. Khuyến khích ăn nhiều đồ chua để vừa tỉnh táo vừa tăng đề kháng

-Chuẩn bị sẵn đồ ăn đêm, nên là bánh mì và sữa đặc hoặc cơm để chắc dạ còn làm việc. Mì tôm thì sao? Trời ơi, xin bạn tránh xa mì tôm vì như mình nói, mì tôm vừa có nhiều muối, vừa nóng.

- Các bản nhạc sóng não delta hoặc theta, và 1 cái tai nghe để nghe trước khi ngủ, nó sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua trạng thái khó ngủ và nhập giấc nhanh chóng. Ngoài ra còn rất thư giãn khi bạn tỉnh dậy. Tìm hiểu và tải nhạc sóng não qua bài viết này của tôi.

-Cài báo thức kĩ càng để huấn luyện cơ thể chạy đúng theo nhịp giờ mới

-Khuyến khích kết hợp phương pháp thiền nằm. Vì tôi đã chứng thực, nếu bạn không ngủ dc vì khó ngủ thì cũng coi như nằm thiền rồi, bạn sẽ không bị đau đầu, buồn nôn, stress, cứng đầu không nghĩ được gì.

-Một kế hoạch làm việc thật hấp dẫn đủ khiến bạn dành thời gian và đam mê cho nó. Bạn sẽ ko bao giờ hối hận cho thời gian mình bỏ ra. Đó có thể là làm bài tập, đọc sách, học những kĩ năng mới, lập kế hoạch kinh doanh, sáng tạo, nghiên cứu... Nhớ kết hợp nghe các bản nhạc sóng não phù hợp như tôi đã giới thiệu để "hổ mọc thêm cánh" nhé...

S.O.S: Nếu không có kế hoạch này thì tốt nhất là không nên làm phương pháp này, vì tôi không muốn bạn Hack thời gian ngủ để chơi game, lướt web, đọc truyện, xem phim hay làm những thứ vô bổ. Bạn đang muốn trả giá bằng làm việc chăm chỉ để đạt thành công cơ mà!

Sau đây là cách mà tôi đã thích ứng với cách thức Dymaxion. 


Đó là cách ngủ 2 tiếng 1 ngày chia làm 4 giấc, mỗi giấc dài 30 phút. Về cơ bản phân bố thời gian như sau: Giấc 1/4 từ 0h đến 0h30. Giấc 2/4 từ 5h30 đến 6h sáng. Giấc 3/4 từ 12h đến 12h30 chiều. Giấc 4/4 từ 17h đến 17h30.

Ngày thứ nhất

-Giấc 1/4: đúng hôm HN có mưa bão, tạo ra tiếng động nên hơi khó nhập tâm. một phần cũng vì chưa quen ngủ sớm lúc 12h. mình sử dụng phương pháp thiền nằm để cố gắng ngủ nhanh hơn. trong suốt quá trình 30 phút cảm nhận là cơ thể không ngủ hoàn toàn, mà trong trạng thái nhẹ mơ màng nâng nâng, cảm nhận rõ cơ thể kiểm soát tốt và những chỗ đau mà khi tỉnh không nhận ra. với những bạn không trải qua phuơng pháp thiền nằm thì mình dám chắc sẽ trằn trọc hoăc tỉnh như sáo những suy nghĩ rối tung trong đầu, chân tay cựa quậy khó chịu vì chưa quen giấc

Do trong giấc ngủ này mình đã yêu cầu bộ não loại bỏ tạp niệm vẩn vơ trong đầu nên khi tỉnh dậy, đầu óc tinh tấn hơn, suy nghĩ 1 vấn đề nhập tâm sâu hơn bình thường. 

Thức lâu mới biết đêm dài, nhất là khi bạn đang háo hức thử nghiệm phương pháp ngủ mới. nên mình làm càng nhiều việc yêu thích càng tôt. với mình thì là suy nghĩ về một buổi nói chuyện sắp tới, đọc sách, sau đó học tiếng anh, lúc thấy chán và cơ thể có dấu hiệu trùng xuống thì chống đẩy hoặc nghe nhạc, tất nhiên là nhạc rock để kích thích tinh thần hoặc nghe quyết tâm mạnh chứ đừng nghe nhạc yêu đương tiêu cực nhé, bạn biết đấy, bạn đang huấn luyện cơ thể trở nên hưng phấn và sẵn sàng hành động cơ mà.


-giấc 2/4 đã tới. vì mới thử nghiệm nên giấc 2/4 này mình đã ngủ quên. đáng nhẽ chỉ được ngủ 30 phút thì lại lên thành 2 tiếng rưỡi (5h đến 7h30) khi tỉnh dậy thấy đầu óc và cơ thể mệt nhừ. Cuộc chiến bắt đầu rồi đây.

-với giấc 3/4 tiếp cận khó khăn, mãi mới ngủ dc. có 1 nguyên tắc là bạn càng ko chú ý tới việc phải ngủ thì bạn càng dễ ngủ hơn

-giấc 4/4 mình thực hiện từ 21h đến 21h30, cơ thể rơi vào trạng thái mơ màng chứ lại ko ngủ dc.

Ngày thứ 2

-Bắt đầu giấc 1/4 mình cảm nhận rõ cơ thể biểu tình vì thiếu ngủ của ngày hôm trước. chưa đến 0h mà 2 mắt díu lại. 
-Giấc 2/4 ngủ qua loa rồi dậy bắt đầu buổi sáng. Cả buổi sáng hôm đó lạ là không buồn ngủ như thường lệ.
-Giấc 3/4 buổi trưa ngủ dễ hơn vì quen giấc mọi ngày, ngủ ít nhưng tỉnh dậy thấy đầu óc refresh, cảm giác một buổi chiều làm việc thoải mái và nhiều thời gian hơn mọi ngày-Giấc 4/4 mình bị trễ lại mấy tiếng, phải đến 9h tối mới ngủ được, cảm giác khó ngủ và thấy tim đập nhanh. Tuy nhiên do tập thiền mình dần dần điều hoà lại, mặc dù giấc này ko ngủ dc nhưng khi hết thời gian và dậy thì thấy người thoải mái bình thường

Ngày thứ 3

Bắt đầu có cảm giác cơ thể quen với các giấc ngủ. Giấc 1/4, 2/4 bước vào trạng thái ngủ nhanh hơn. Giấc 3/4 vào buổi trưa cũng thế. So với 2 ngày trước kia phải trằn trọc độ 15 phút mỗi giấc mới nhập giấc ngủ thì bây giờ mất khoảng 5 phút thôi.

Ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 cũng tương tự, nhưng cơ thể thích nghi nhanh hơn, ngủ dễ hơn, tỉnh dậy thường thấy sảng khoái tỉnh táo lạ thường.haha


Sau những ngày tập luyện phương pháp mới, đánh giá cơ thể như sau

Bộ não ngoài những lúc thèm ngủ ở giấc 3/4 thì bất cứ khi nào tỉnh dậy đầu óc cũng thoải mái và tập trung hơn hẳn, trí nhớ tốt hơn, nói chuyện tập trung hơn và thấy mình lắng nghe người khác nói được nhiều hơn. 
Tâm trí an lạc (do thiền). Trái ngược hoàn toàn với sự thiếu ngủ của phương pháp ngủ thông thường
Khuôn mặt: không lên mụn nào, ngược lại mấy mụn sưng trước kia tiêu dần, da mặt lại mịn hơn :v, có lẽ do quá trình uống nhiều nước nên thanh lọc cơ thể tốt, kèm theo rửa mặt bằng sữa rửa thường xuyên nên không để lại nhờn và kháng khuẩn
body: vận động bình thường, chạy thể dục mỗi sáng và chiều, da có vẻ hồng hào hơn, tăng cân nhẹ do cơ thể uống nước nhiều, quầng thâm ở mắt bớt thâm hơn

Related

tránh mệt mỏi khi ngủ 6881664181586511008

Post a Comment

  1. em thì hình như biết minh thiền có nhiều cách nhưng thông dụng nhất là đếm hơi thở ra và vào ấy

    ReplyDelete
  2. anh cho em hỏi là ví dụ em ngủ buổi tối 6 tiếng, thì nên chỉnh nhạc sóng não nghe suốt 6 tiếng hay chỉ chỉnh độ 30 phút thôi, khi đã ngủ rồi thì không cần nghe nữa ạ? Em cảm ơn anh

    ReplyDelete

emo-but-icon

Đọc nhiều nhất

item